วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

ความหมายเเละพัฒนาการของอินเทอร์เน็ต

1.ความหมายเเละพัฒนาการของอินเทอร์เน็ต
           ปัจจุบันบริการบนอินเทอร์เน็ตมีหลากหลายรูปแบบ เช่น จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) การพูดคุยออนไลน์ (talk) การซื้อขายสินค้าหรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ( e-Commerce) นอกจากนี้อินเทอร์เน็ตยังเป็นเเหล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสารเเละสารสนเทศขนาดใหญ่ที่คลอบคลุมความรู้ทุกด้าน ดังนั้น อินเทอร์เน็ตจึงมีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนเรา ตั้งเเต่การเรียน การทำงาน การซื้อสินค้า ตลอดจนการเเลกเปลี่ยนความรู้ของกลุ่มคนในสังคม











                      1.1 อินเทอร์เน็ต หมายถึง เครือข่ายของเครือข่ายซึ่งก็คือ การเชื่อมต่อกันระหว่างเครือข่าย ทำให้เกิดเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่โยงใยกันทั่วโลก คอมพิวเตอร์เเต่ละเครื่องภายในเครือข่ายสามารถรับเเละส่งข้อมูลในรูปแบบต่างๆได้หลายรูปเเบบ เช่น ตัวอักษร ภาพกราฟฟิก ภาพเคลื่อนไหว เสียง เป็นต้น
                      1.2 พัฒนาการของอินเทอร์เน็ต  การศึกษาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของสิ่งใดสิ่งหนึ่งช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากอดีตเพื่อเป็นบทเรียนสำหรับปัจจุบัน การศึกษาประวัติความเป็นมาของอินเทอร์เน็ตก็เช่นเดียวกัน เป็นการสร้างความรู้เเละความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีการสื่อสาร ประโยชน์ เเละเเนวโน้ม ของเทคโนโลยีในอนาคตได้เป็นอย่างดีั้
                                   1) อินเทอร์เน็ตในต่างประเทศ ปี ค.ศ. 1969 หน่วยงานโครงการวิจัยขั้นสูง ARPA ของกระทรวงกลาโหม ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สนับสนุนงานวิจัยเทคโนโลยีเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยช่วงเเรกรู้จักกันในนาม"อาร์พาเน็ต"  เเบ่งออกเป็น 2 เครือข่าย คือ เครือข่ายสำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูง เเละ เครือข่ายกองทัพ ได้มีการนำเครือข่ายทั้งสองมารวมกัน จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1984 เครือข่ายนี้ถูกเรียกว่า อินเทอร์เน็ต เเละใช้มาจนถึงปัจจุบัน  ปัจจุบันเครือข่ายอินเทอร์เน็ตถือเป็นเครือข่ายสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าใช้ระบบเครือข่ายได้อย่างกว้างขวาง เเละได้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายในลักษณะของเครือข่ายอินทราเน็ต เเละเครือข่ายเอ็กทราเน็ต อีกด้วย
                                   2) อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2530 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เเละสถาบันเทคโนโลยีเเห่งเอเชีย ได้เชื่อมต่อเครื่องมินิคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยเเละสถาบันไปยังมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย โดยเป็นการเชื่อมต่อโดยผ่านสายโทรศัพท์ซึ่งส่งข้อมูลได้ช้าเเละเป็นการเชื่อมต่อเเบบชั่วคราว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น